Từ hình thức văn bản

Hầu hết các nghị quyết về ngân sách của cấp xã ban hành chưa thực hiện đúng về thể thức, kỹ thuật trình bày văn bản theo quy định tại Thông tư liên tịch số 55/2005/TTLT-BNV-VPCP ngày 06/5/2005 và Thông tư số 01/2011/TT-BNV ngày 19/01/2011. Một số xã ban hành nghị quyết chưa phân biệt được nghị quyết nào là văn bản quy phạm pháp luật hay không quy phạm pháp luật nên việc đánh số và ký hiệu văn bản chưa đúng, thậm chí có xã khi ban hành nghị quyết không cho số nghị quyết và ghi ngày ban hành nghị quyết lại trước ngày kỳ họp HĐND xã thông qua. Và còn nhiều lỗi thường gặp trong các nghị quyết của HĐND xã như lỗi chính tả, phông chữ, cỡ chữ, tiêu đề, tên nghị quyết…

Đến nội dung của các nghị quyết

Nhìn chung, các nghị quyết được ban hành không thể hiện đầy đủ hoặc thiếu một số khoản, mục cần thiết theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản hướng dẫn. Số liệu của từng khoản mục thu, chi tính toán chưa chính xác, chưa đúng và chưa hợp lý như số liệu về tổng thu NSNN trên địa bàn xã lại cộng thêm số liệu kết dư ngân sách năm trước nên khi tính tỷ lệ % thì đạt rất cao so với dự toán được giao; số liệu tổng cộng các khoản thu, chi chưa đúng với các mục đã liệt kê; trong dự toán ngân sách số liệu tổng thu và tổng chi ngân sách không đảm bảo cân đối... Bên cạnh đó, trong nhiều nghị quyết chỉ thể hiện duy nhất hai số liệu về tổng thu ngân sách xã và tổng chi ngân sách xã.

Một số xã bố trí dự phòng ngân sách cao hơn so với quy định (theo quy định dự phòng ngân sách xã chỉ được bố trí từ 2% - 5% nhưng có xã lại bố trí dự phòng ngân sách đến 6,4%).

Đối với các biểu mẫu kèm theo nghị quyết về ngân sách để thông qua HĐND, phần lớn các xã không kèm theo nghị quyết đầy đủ về số lượng và không đúng biểu mẫu theo quy định tại Thông tư số 60/2003/TT-BTC ngày 23/6/2003 của Bộ Tài chính. Nhiều xã lại sử dụng các biểu mẫu theo Quyết định 94/2005/QĐ-BTC ngày 12/12/2005 của Bộ Tài chính về chế độ kế toán ngân sách để thông qua tại kỳ họp HĐND xã.

Một số xã thông qua HĐND nghị quyết về quyết toán ngân sách của năm 2010 trễ thời gian so với quy định, theo quy định thời gian quyết toán ngân sách năm 2010 chậm nhất là đến ngày 30/6/2011 nhưng có nhiều xã đến giữa tháng 7 hoặc tháng 8 năm 2011 mới được thông qua HĐND, thậm chí có xã đến cuối tháng 12 năm 2011 mới trình HĐND để thông qua quyết toán ngân sách.

Nguyên nhân những sai sót, hạn chế nói trên chủ yếu xuất phát từ việc cán bộ tài chính – kế toán xã chưa thật sự quan tâm, nghiên cứu và thực hiện theo các văn bản hướng dẫn thi hành của tỉnh và Trung ương. Đội ngũ cán bộ này của xã còn thiếu và đa số chỉ có trình độ trung cấp kế toán lại phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ khác.

Bên cạnh đó, việc thẩm tra của Thường trực HĐND xã đối với các báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết về ngân sách do UBND xã trình kỳ họp HĐND xã chưa được Thường trực HĐND các xã quan tâm, thực hiện theo đúng quy trình, thủ tục quy định hoặc có xem xét thẩm tra chỉ đánh giá một cách khái quát, chung chung, sơ sài dẫn đến chất lượng các nghị quyết về ngân sách ban hành chưa đạt theo yêu cầu.

Minh Đương

Nhận xét

Bài liên quan